Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Một chiếc xe êm ái, không tiếng ồn không còn chỉ ở những chiếc ô tô đắt tiền. Từ một chiếc Kia siêu nhỏ cho đến một chiếc limousine Rolls-Royce Phantom sang trọng, các nhà sản xuất ô tô đều cố gắng triệt tiêu tiếng ồn, rung động, tăng sự thoải mái cho người ngồi trong xe.

Tiếng ồn có ở khắp nơi, các thương hiệu xe hơi đang giảm bớt âm thanh xung quanh bên ngoài và cả tiếng ồn do chính phương tiện phát ra từ cabin. Vậy làm thế nào các nhà sản xuất chống ồn cho xe ô tô?

Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Ứng dụng khí động học

Khí động học được áp dụng ở hình dạng của chính chiếc xe ô tô. Để giúp bạn dễ hiểu, Hitta giải thích ngắn gọn theo NASA về khí động học là “cách không khí chuyển động xung quanh mọi vật”.

Vì vậy, ô tô không còn là một khối sắt lao vun vút trong không khí mà là một cấu tạo hình học cho phép không khí lưu thông liền mạch.

Các nhãn hiệu xe hơi đo khí động học bằng hệ số cản (Cd). Số càng thấp, càng mang tính khí động học. Một chiếc ô tô trung bình ngày nay có 0,25 đến 0,30 Cd. Những chiếc SUV cao hơn và hầm hố hơn thường sẽ nằm trong khoảng từ 0,35 đến 0,45 Cd.

Bên cạnh hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải carbon thấp hơn và lợi ích về hiệu suất, các thiết kế khí động học hơn có thể giảm tiếng ồn của gió từ cabin xe – đặc biệt là ở tốc độ cao.

Ngoài ra, mọi đường nét thân xe, nếp gấp, vây, lỗ thông hơi, cánh lướt gió, bộ khuếch tán, thiết kế bánh xe, đèn pha, đèn hậu, hình dạng gương chiếu hậu và thậm chí cả tấm ốp gầm đều góp phần cải thiện tính khí động học tổng thể của chiếc xe.

Với những tiến bộ công nghệ, chúng ta đã thấy ngành công nghiệp ô tô chuyển từ những đường ăng-ten trên cao sang những chiếc vây cá mập được tạo hình đặc biệt để mang tính khí động học.

Tương tự như vậy, sự xuất hiện của kính chiếu hậu camera trên những chiếc xe như Audi e-tron và tay nắm cửa bật ra đặc trưng trên những chiếc xe như Tesla Model S và Mercedes-Benz S-Class 2021 vừa được công bố đều nhằm mục đích giảm phần nhô ra và cải thiện luồng không khí.

Cơ thể khí động học không còn chỉ dành cho những chiếc coupe và mui trần kiểu dáng đẹp, có tốc độ lái thấp.

Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Vật liệu cách âm, tiêu âm

Chúng ta có thể không nhìn thấy nhưng các nhà sản xuất đã sử dụng các vật liệu cách âm, tiêu âm như bọt, đệm cao su, keo sơn, bọt phun cách nhiệt vào mọi ngóc ngách trong xe.

Như tên gọi, những vật liệu này nhằm mục đích ngăn chặn tiếng ồn bên ngoài xâm nhập vào bên trong bằng cách hấp thụ hoặc hướng tiếng ồn vào các vật liệu hấp thụ âm thanh khác.

Vật liệu cách âm, tiêu âm có thể được chèn vào những vị trí như firewall giữa động cơ và cabin để giảm tiếng ồn của động cơ, sàn nhà, cửa ra vào, trần xe, cốp xe v.v..

Vào tháng 3, Mazda đã cập nhật mẫu SUV gia đình hạng trung CX-5 với vật liệu ốp đầu mới, được cho là giúp giảm 10% âm thanh tần số thấp.

Giám đốc kỹ thuật động lực học của Mazda, Dave Coleman cho biết rằng nhóm của ông đã bổ sung bộ giảm chấn cho mỗi thanh chống, chèn bộ chặn âm thanh giữa ghế sau và nắp hàng hóa, nhét cần gạt nước kính chắn gió dưới nắp ca-pô và thêm vải vào bề mặt kim loại trần bên trong CX-5 cuối cùng làm cho nội thất yên tĩnh hơn.

Rolls-Royce đã bổ sung hơn 100kg vật liệu giảm âm cho chiếc limousine sang trọng Ghost mới ra mắt gần đây của mình, bao gồm sàn và vách ngăn bọc nỉ hai lớp. Vật liệu cách âm cũng có thể được trang bị cho bất kỳ chiếc ô tô nào như một phụ kiện hậu mãi của các hãng.

Lựa chọn bộ phận & lốp xe

kỹ sư Andrea Martin của Honda cho biết hiệu suất tiếng ồn, rung động “ảnh hưởng ngay lập tức và trực tiếp đến nhận thức của khách hàng về chất lượng và giá trị xe”.

Không có gì bí mật khi Mazda liên tục cố gắng cải thiện tiếng ồn & rung động trên ô tô của mình qua mỗi lần cập nhật.

CX-5 2020 với động cơ xăng tăng áp 2,5 lít lọc nhiều tiếng ồn bên ngoài hơn bằng cách lắp bộ giảm thanh mới vào hệ thống xả và làm bánh xe dự phòng (bộ phận giữ lốp tiết kiệm không gian ở dưới sàn cốp) mạnh hơn để tránh dội âm.

Lựa chọn lốp xe cũng ảnh hưởng đến tiếng ồn, sẽ có ít tiếng ồn hơn phản xạ từ đường và vào cabin nếu lớp cao su hẹp hơn và bánh xe nhỏ hơn. Lốp xe to, mặc dù có khả năng xử lý tốt, nhưng sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn.

Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Kính cách âm

Khi các thương hiệu xe hơi phổ thông chuyển sang thiết kế và chế tạo tỉ mỉ các mẫu xe của họ xung quanh tối ưu giảm tiếng ồn & rung động, các nhà sản xuất xe sang đang áp dụng các kỹ thuật mới hơn.

Các mẫu xe như Mercedes-Benz S-Class và Bentley Continental sử dụng kính cách âm một lớp hoặc hai lớp cho kính chắn gió và cửa sổ bên để cách ly tiếng ồn xung quanh.

Kính cách âm được tạo thành từ nhiều lớp và dày hơn kính cường lực truyền thống. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô tuyên bố giảm từ 3 đến 5 decibel (dB) nếu chỉ dùng kính chắn gió.

Cũng giống như việc tìm kiếm kích thước đầu tai nghe hoàn hảo cho tai nghe của bạn, kính nhiều lớp là một dạng khử tiếng ồn thụ động; một rào cản vật lý để chặn âm thanh.

Cách các nhà sản xuất ô tô giảm tiếng ồn

Khử tiếng ồn chủ động

Tương tự như tai nghe khử tiếng ồn chủ động (ANC – active noise cancellation) như Sony WH-1000XM4 và Apple AirPods Pro, những chiếc xe hơi bao gồm SUV cỡ lớn Ford Everest và sedan hạng sang Genesis G80 đang áp dụng công nghệ khử tiếng ồn chủ động ANC.

ANC hoạt động bằng cách sử dụng một số micrô để phát hiện tiếng ồn tần số thấp xung quanh. Sau đó, nó tạo và bắn ra một sóng âm thanh đối diện với âm thanh đó để triệt tiêu lẫn nhau một cách hiệu quả (trước khi truyền vào bên trong xe).

Khử tiếng ồn chủ động ANC hiệu quả nhất đối với âm thanh tần số thấp hơn từ 50Hz đến 1000Hz. Về cơ bản, những âm nhỏ như động cơ của ô tô khác đang chạy có thể bị loại bỏ, nhưng không phải là âm thanh lớn từ ô tô bên cạnh khi bạn đang tham gia giao thông.

Đầu năm ngoái, công ty âm thanh Bose đã tiết lộ công nghệ Kiểm soát tiếng ồn trên đường QuietComfort tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES).

Tính năng ANC sử dụng gia tốc kế, thuật toán phần mềm, micrô và hệ thống âm thanh tích hợp của xe để loại bỏ âm thanh không mong muốn từ bên ngoài bằng cách đo các rung động tạo ra tiếng ồn.

Công ty cho biết tính năng này tập trung vào các loại xe chạy pin không gây tiếng ồn do không có động cơ, do đó yêu cầu mức độ tiếng ồn bên ngoài phải được triệt tiêu tốt hơn.

Những chiếc xe đầu tiên ra mắt cùng với Bose QuietComfort dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2021.


Hitta JSC là nhà cung cấp các sản phẩm & giải pháp cách âm – tiêu âm – chống ồn cho xe ô tô hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng với các sản phẩm thương hiệu Hitta, chúng tôi đã thành công với các giải pháp cách âm cho các dòng xe bus, xe du lịch & xe limousine cao cấp v.v. Các sản phẩm cách âm cho ô tô của Hitta được hàng trăm đơn vị tin dùng trên khắp cả nước & con số này đang không ngừng mở rộng. Liên hệ chúng tôi hôm nay để được tư vấn:

  • ☎️ Hotline: 0565 33 68 79
  • ✉️ Email: hittajsc@hitta.vn
Đánh giá bài viết

Đăng ký dùng thử sản phẩm

3 + 9 =

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Vật liệu chống ồn cho xe ô tô

Vật liệu chống ồn cho xe ô tô

Các dòng xe phổ thông, trung cấp và thấp cấp hơn cần cách âm lên đến 80%. Dòng xe Sedan là dòng xe thường được cách âm nhiều nhất. Nếu bạn là người chơi audio cho xe, nâng cấp dàn âm thanh cho xe...

Cách chống ồn ô tô hiệu quả

Cách chống ồn ô tô hiệu quả

Nếu không thể trò chuyện với âm lượng nói bình thường khi đang lái xe trên con đường sỏi đá, gồ ghề hoặc chạy nhanh trên đường cao tốc thì đây là dấu hiệu bạn cần chống ồn cho xe hơi của mình. Các...

Kiểm tra tiếng ồn cho ô tô

Kiểm tra tiếng ồn cho ô tô

Phương pháp kiểm tra tiếng ồn cho ô tô theo tiêu chuẩn IEC 61672 (class 2). Cho kết quả rõ ràng & chính xác tiếng ồn trước & sau khi cách âm, tiêu âm, chống ồn. ➡️ Cách âm, chống ồn cho ô tô...