Keo & sealant cho xe buýt trong ngành lắp ráp & sản xuất

Keo & sealant cho xe buýt trong ngành lắp ráp & sản xuất

Keo & sealant cho xe buýt trong ngành lắp ráp & sản xuất

Keo & sealant là giải pháp thay thế ốc vít

Ngành công nghiệp sản xuất xe buýt hiện đang chuyển hướng giảm dần phương pháp cơ khí và thay thế bằng chất kết dính (keo, băng keo) và sealant cho xe buýt. Việc chuyển hướng sang chất kết dính và sealant trong quy trình lắp ráp xe buýt được khuyến khích bởi nhu cầu tăng tính bền vững, sử dụng vật liệu composite ngày càng tăng, thiết kế khí động học và các quy định về an toàn.

Một thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy xe buýt tiêu thụ hàng năm khoảng 4,5 triệu lít keo, việc tiêu thụ sealant cũng khá cao và ngày càng tăng. Chất kết dính và sealant được sử dụng trong việc dán các bộ phận và dán mái xe buýt, dán sàn, dán kính cũng như trong liên kết ốp xe buýt và trang trí nội thất.

Xe buýt bền hơn, nhẹ hơn, an toàn hơn, thi công nhanh hơn

  • Bền hơn: keo & sealant làm tăng độ bền của xe buýt vì chúng ngăn chặn sự ăn mòn điện hoá không giống như vít cơ học.
  • Nhẹ hơn: việc sử dụng chất kết dính và sealant thay vì phương pháp cơ học có thể giúp giảm tới 80 kg trọng lượng. Ngoài ra, chất kết dính cho xe buýt giúp kết dính các vật liệu khác nhau mà không cần phải lo lắng về việc làm hỏng một trong hai vật liệu.
  • An toàn hơn: một số chất kết dính và sealant được thiết kế để giảm va đập, giúp cải thiện hiệu suất thử nghiệm va chạm của xe buýt. Chất kết dính có đặc tính như thế thường được tìm thấy trong liên kết bảng và trang trí nội thất. Ngoài ra chất kết dính cũng có loại chuyên chống cháy góp phần đảm bảo an toàn cháy nổ trên tàu, góp phần hạn chế cháy lan khi sự cố xảy ra.
  • Nhanh hơn: chất kết dính & sealant hỗ trợ thiết kế khí động học dễ dàng & tốt hơn, xử lý & chuyển khâu nhanh hơn, giúp giảm thời gian sản xuất xe buýt.

Dán kính xe buýt & nội thất

Chất kết dính làm cho cửa sổ xe buýt được bịt kín, ngăn cách nước, bụi, gió & các yếu tố bên ngoài vào trong xe. Keo & sealant còn giữ kết cấu thân cửa với nhau một cách hiệu quả.

Các ứng dụng chất kết dính không chỉ tập trung vào khung, liên kết trang trí nội thất và bên ngoài của xe buýt, mà còn đóng góp vào các cơ chế bên dưới mui xe bao gồm các thành phần động cơ và pin (xe điện).

dán thân & cửa xe buýt
Dán cửa xe buýt

Liên kết cấu trúc thân xe buýt

Trong quá trình lắp ráp các cấu trúc thân xe buýt, một số keo & sealant được sử dụng để ngăn chặn sự ăn mòn, nước xâm nhập và nước đọng.

dán thân xe buýt
Dán thân xe buýt

Các liên kết và vòng đệm trong cấu trúc thân của xe buýt có thể được thực hiện bằng nhiều sản phẩm khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng. Dễ dàng xử lý như sealant một thành phần như MS polymer thường là lựa chọn ưu tiên về an toàn môi trường, vì sealant này không chứa isocyanate có hại cũng như dung môi và giá trị VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) của chúng gần bằng không hoặc bằng không. Nhu cầu ngày càng tăng đối với MS polymer dựa trên nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bên cạnh MS polymer, chất kết dính cho các cấu trúc thân xe buýt thường là loại 2 thành phần của polyurethane & epoxy và được làm rắn bằng nhiệt.

Lợi ích của việc sử dụng keo và sealant trong liên kết cấu trúc thân xe buýt:

  • Bề mặt nhẵn và ít phải làm lại.
  • Tăng sự thoải mái do giảm tiếng ồn và rung động.
  • Liên kết các vật liệu khác nhau giúp tăng tính tự do trong thiết kế.
  • Giảm nguy cơ ăn mòn.

Liên kết trang trí nội thất

Sự phát triển của thiết kế nội thất xe buýt đã dẫn đến việc sử dụng ngày càng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa và vải, đòi hỏi các giải pháp liên kết bền và thân thiện với môi trường. Do đó, điều quan trọng là chất kết dính để dán trang trí nội thất xe buýt sẽ cải thiện vẻ ngoài và góp phần tạo nên sự thoải mái.

dán nội thất xe buýt
Dán trang trí nội thất xe buýt.

Các tiêu chuẩn đặt ra cho tấm ốp nội thất xe buýt và liên kết trang trí khuyến khích các nhà sản xuất lựa chọn các giải pháp xanh, ít tác động đến môi trường nhất có thể. Do đó, chất kết dính phổ biến nhất cho nội thất xe buýt là keo nóng chảy (hot melt): xuất hiện ở dạng rắn ở nhiệt độ phòng và mềm khi được làm nóng. Những chất kết dính này cho phép xử lý cực kỳ nhanh chóng.

Lợi ích của việc sử dụng chất kết dính trong liên kết trang trí nội thất:

  • Các giải pháp liên kết thân thiện với môi trường.
  • Cải thiện ngoại hình, không nhìn thấy bản sửa lỗi.
  • Quy trình sản xuất nhanh chóng do các lợi ích của ứng dụng.

Niêm phong sàn xe buýt, các tấm bên, cửa hành lý và cửa sập

Niêm phong sàn xe buýt, các tấm bên, cửa hành lý và cửa sập
Keo polyurethane đàn hồi và sealant thường được sử dụng để hoàn thiện sàn xe buýt.

Các nhà điều hành xe buýt mong đợi độ bền vượt trội từ chiếc xe của họ bất kể điều kiện lái xe. Do đó, xe buýt phải an toàn trong các tình huống va chạm có thể xảy ra và nó không được xuống cấp do điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Niêm phóng/dán kín Đối với sàn, các tấm bên, cửa hành lý và cửa sập, sealant MS polymer là một lựa chọn phổ biến vì chúng tạo thành các vòng đệm kín nước có khả năng chống lại nhiều loại hóa chất. Tuy nhiên, sự liên kết của các ứng dụng này thường được thực hiện với chất kết dính polyurethane đàn hồi, đóng rắn nhanh (cả keo một và hai thành phần).

Ngoài ra chất kết dính MMA cũng rất phổ biến, đặc biệt là trong việc dán các tấm nội thất.

Lợi ích của việc sử dụng sealant:

  • Tăng cường độ an toàn khi va chạm trong trường hợp xảy ra sự cố.
  • Cải thiện sự thoải mái do giảm tiếng ồn và rung.
  • Trông đẹp hơn vì không có chỗ chấp vá.
  • Khả năng chống lại các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Liên kết & niêm phong mái xe buýt

dán & niêm phong mái xe buýt

Phần mái là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe buýt, và thiết kế vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất xe buýt. Mặc dù chất kết dính và sealant mang lại nhiều tự do hơn trong thiết kế và giảm bớt thách thức, các yếu tố như nhiệt độ tăng triển cao, hệ số giãn nở nhiệt và tính toàn vẹn của cấu trúc phải được tính đến khi lựa chọn vật liệu liên kết và bịt kín.

Lưu ý rằng các hệ thống tương tự cũng thích hợp để dán ăng-ten và máy thu trên nóc xe buýt.

Việc niêm phong và liên kết mái xe buýt đòi hỏi các giải pháp linh hoạt, chống chịu được với môi trường. Keo dán mái xe buýt thường là hỗn hợp hoặc gốc polyurethane một và 2 thành phần cho phép đóng rắn nhanh, đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Lợi ích của việc sử dụng chất kết dính & sealant:

  • Tăng tuổi thọ và độ bền.
  • Cải thiện khả năng chống ăn mòn.
  • Cải thiện độ ổn định của thân xe và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu do trọng lượng nhẹ hơn.
  • Giảm trọng lượng do loại bỏ các chốt cơ học.
  • Giảm độ rung và tiếng ồn.
  • Tăng cường độ an toàn khi va chạm trong trường hợp xảy ra va chạm.
  • Trông đẹp hơn.
  • Khả năng chống lại các điều kiện nhiệt độ cao.

Keo dán mặt trước & sau xe buýt

Mặt trước và sau xe buýt góp phần tạo nên kiểu dáng khí động học cho xe. Việc sử dụng chất kết dính và sealant thay vì ốc vít cơ học cho phép tạo ra hình dạng khí động học hơn và do đó góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Chất kết dính và sealant thường là chất nhiệt dẻo có thể được định hình khi chưa đóng rắn hoàn toàn. Các giải pháp bao gồm polyurethane 2 thành phần (cho phép điều chỉnh thời gian đóng rắn nhanh hơn) và 1 thành phần.

Lợi ích của việc sử dụng chất kết dính và sealant:

  • Tự do thiết kế do nhựa nhiệt dẻo.
  • Giảm trọng lượng do loại bỏ các chốt cơ học.
  • Bảo vệ chống lại sự xâm nhập của nước và hơi ẩm.
  • Cải thiện độ ổn định của thân xe và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Dán kính trực tiếp cho xe buýt

Keo dán kính là những sản phẩm được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp xe buýt. Chúng thích hợp cho việc dán kính trực tiếp vì thời gian đóng rắn nhanh và liên kết ban đầu cao cũng như góp phần vào thiết kế khí động học và độ ổn định của xe.

Vì việc dán kính xe buýt liên quan đến các bề mặt lớn và nặng, nên chất kết dính phải được lựa chọn cẩn thận để có chất lượng cao nhất.

Lợi ích mang lại

  • Đơn giản hóa quy trình sản xuất.
  • Giảm chi phí.
  • Thời gian xử lý ngắn hơn do sản phẩm đóng rắn nhanh.
  • Ứng dụng tự động hoá.
  • Bảo vệ chống lại sự xâm nhập của nước và hơi ẩm.
  • Cải thiện khí động học.

Nâng cao hiệu quả sản xuất & lắp ráp xe buýt

Lựa chọn chất kết dính và chất bịt kín phù hợp cho xe buýt là rất quan trọng vì chúng góp phần vào độ bền, độ an toàn, trọng lượng và sự thoải mái tổng thể của xe. Tuy nhiên, một lựa chọn sai lầm có thể khiến xe buýt xuống cấp nhanh hơn. Vì vậy, nên luôn cân nhắc tham khảo ý kiến chuyên gia về chất kết dính và sealant trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Hitta chuyên cung cấp các loại keo & băng keo chuyên dụng cho cả ngành công nghiệp và thương mại, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất:

  • ☎️ Hotline: 090.8611.011 (Mr. Dương).
  • ✉️ Email: hittajsc@hitta.vn

Tham khảo sản phẩm:

Đánh giá bài viết

Đăng ký dùng thử sản phẩm

12 + 4 =

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Keo dán gỗ tàu & du thuyền

Keo dán gỗ tàu & du thuyền

Liên kết & đóng các tấm ván gỗ tếch (teak) cho sàn du thuyền & tàu biển đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, chịu được khắc nghiệt của môi trường và yêu cầu khả năng niêm phong (bịt kín) cao. Giải pháp...

Keo dán sàn & khung xe buýt

Keo dán sàn & khung xe buýt

Keo công nghiệp giúp tối ưu công đoạn liên kết ván sàn vào khung sàn, tấm phủ sàn, niêm phong & làm kín sàn xe buýt. Tùy thuộc vào ứng dụng và nhu cầu hiệu suất tổng thể của xe, việc lựa chọn...

Keo dán đèn pha xe ô tô

Keo dán đèn pha xe ô tô

Đèn pha là một phần quan trọng trong ô tô và cùng với những yêu cầu mới của ngành đã khiến cho việc dán đèn pha xe ô tô trở nên khó khăn hơn bao giờ hết bởi vừa phải đáp ứng được kiểu dáng thiết kế...