Để khắc phục tiếng ồn trên xe ô tô hiện nay có khá nhiều sự lựa chọn. Vậy để cách âm ô tô hiệu quả cần những yếu tố như thế nào?
Hầu hết mọi người sở hữu xe hơi đều có những câu hỏi như: xe mình có cần cách âm hay không? cách âm ở đơn vị nào là uy tín? Làm thế nào để cách âm ô tô hiệu quả?
Vậy việc đầu tiên và cần thiết xác định chính là: xe mình có ồn hay không? tiếng ồn phát sinh là do nguyên nhân nào? Mình mong muốn cải thiện tiếng ồn đó ra sao. Để chi tiết hơn Hitta sẽ phân tích một quy trình cách âm ô tô hiệu quả.
1. Xác định nguyên nhân gây ồn
Nguồn âm: Trên xe có những nguồn gây ra tiếng ồn khó chịu cho người ngồi trong xe như:
- Tiếng ồn từ động cơ
- Ma sát lốp xe và mặt đường phát sinh ra tiếng ồn
- Tiếng ồn từ xe khác bên ngoài đường
- Tiếng ồn do chênh lệch áp suất gió
- Tiếng ồn từ các thiết bị trên xe đi kèm (Radio, máy lạnh,…)
Bởi vì tiếng ồn trên xe có rất nhiều nguồn khác nhau. Vậy để đưa ra giải pháp giảm hiệu quả tiếng ồn là chuyện không hề đơn giản.
Tiếng ồn động cơ
Tiếng ồn động cơ sẽ phụ thuộc vào công suất và loại động cơ. Tùy theo loại động cơ xe mà tiếng ồn này có thể phát sinh ít hay nhiều. Những dòng xe động cơ diesel gây ra tiếng ồn lớn hơn so với dòng xe có động cơ xăng. Tiếng ồn động cơ sẽ gây khó chịu trong giai đoạn xe tăng tốc. Ngoài ra còn một số nguyên nhân có thể dẫn đến tiếng ồn động cơ phát sinh như: cao su chân máy bị hư hỏng, lão hóa dẫn đến va đập trong khoang động cơ từ đó phát sinh tiếng ồn rất khó chịu.
Tiếng ồn ma sát mặt đường
Tiếng ồn ma sát mặt đường sinh ra khi xe lăn bánh ở tốc độ hơn 50km/giờ. Khi ma sát sinh ra phản lực lên tấm kim loại hốc vè âm thanh này truyền vào trong Cabin. Tiếng ồn này phụ thuộc vào tốc độ xe, chất lượng mặt đường, chất lượng lốp xe. So với các dòng SUV thì những dòng xe SEDAN có tiếng ồn vọng từ lốp xe lên nhiều hơn.
Tiếng ồn gió
Tiếng ồn chênh lệch áp suất không khí khi xe chạy ở tốc độ cao trên 80km/giờ. Thông thường tiếng ồn này sẽ đi vào trong xe qua các khoảng trống đặc biệt là ở cửa.
Có thể nói tiếng ồn trên xe ô tô đặc biệt khác với các loại tiếng ồn ngoài môi trường. Nguyên nhân do cấu trúc của xe chủ yếu từ vật liệu kim loại. Bởi vì truyền trong khung kim loại nên âm thanh trở nên phức tạp hơn và khó xử lý hơn. Trong ngành ô tô người ta nhắc đến tiếng ồn trong xe thường sẽ đề cập đến rung động.
Hai yếu tố âm thanh và rung động tác động đến người ngồi trong xe như sau:
2. Phân loại tiếng ồn trên xe ô tô
Phân loại tiếng ồn trên xe dựa vào đường truyền có 2 dạng. Tiếng ồn cấu trúc (Structural‐Borne Noise). tiếng ồn không khí (Airborne Noise). Sự khó chịu của tiếng ồn trên xe là do sự cộng hưởng của hai loại tiếng ồn này gây ra.
Air-borne: Khi tiếng ồn sinh ra do ma sát mặt đường bức xạ lên cabin đi qua các khe hở. Và tiếng ồn của các xe lưu thông bên cạnh và môi trường bên ngoài truyền vào qua khe cửa.
Structure Borne: tiếng ồn cấu trúc sinh ra do ma sát mặt đường truyền lên các tấm kim loại của xe. Sự mất cân bằng lốp cũng gây tác động đến tiếng ồn cấu trúc. Tiếng ồn cấu trúc khó chịu hơn do sự truyền âm thanh qua môi trường kim loại có độ vang nhất định.
Phân loại tiếng ồn theo tần số: – Tiếng ồn tần số cao (là âm thanh ví dụ như còi xe nghe chói tai). Tiếng ồn tần số trung bình là âm thanh như giọng người nói bình thường. Tiếng ồn tần số thấp như âm thanh ù trong xe.
3. Khắc phục tiếng ồn trên xe ô tô
3.1 Chọn vật liệu cách âm cho xe ô tô
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cách âm. Nhưng để lựa chọn một loại vật liệu cách âm xe ô tô hiệu quả cần phải có những tiêu chí đánh giá. Vậy để đánh giá chất lượng cách âm sẽ có những tiêu chí bên dưới cụ thể là về: nguồn gốc, khả năng bám dính, tính chịu nhiệt, không gây mùi hôi, khó bong tróc, tính an toàn sức khỏe.
Về nguồn gốc:
Khi chọn vật liệu cách âm ô tô mọi người cần xác định nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Điều này quan trọng không riêng gì ở sản phẩm cách âm. Mà kể cả sử dụng bất cứ sản phẩm gì nguồn gốc xuất xứ là mối quan tâm hàng đầu. Vật liệu cách âm ASV-1102 Pro có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc.
Về khả năng bám dính (lực dính):
Tại sao khi chọn vật liệu cách âm khả năng bám dính được cho yếu tố quan trọng hàng đầu. Nguyên tắc dập tắt âm và rung động đòi hỏi vật liệu phải bám dính tuyệt đối lên bề mặt kim loại. Thì khả năng dập tắt càng cao. Về tuổi thọ lớp cách âm thì lực dính cũng thể hiện cho thời gian sử dụng lâu dài. Các loại vật liệu cách âm có độ bám dính không tốt trên bề mặt tôn khung xe dẫn đến hiện tượng bong tróc. Cách âm ô tô ASV-1102 Pro có lực dính rất cao.
Tham khảo video
Về tính chịu nhiệt
Để đáp ứng môi trường bên trong xe nhiệt độ không đối lưu. Đặc biệt với khí hậu ở Việt Nam thì tính chịu nhiệt khá quan trọng. Đã có trường hợp một số anh em sau khi thi công cách âm phát sinh hiện tượng chảy keo. Để xử lý chuyện này vừa mất chi phí lại vừa mất thời gian. Những loại vật liệu cách âm từ Cao su non chịu nhiệt kém sẽ gây hiện tượng chảy nhão. Cách âm ASV-1102 Pro có khả năng chịu nhiệt 150 độ C.
Về sự gây mùi hôi
Đây là một trong những lưu ý hàng đầu của khách hàng khi chọn gói cách âm. Hãy thử nghĩ về chuyến đi ngày nghĩ của mình mọi người điều bắt đầu tràn đầy năng lượng, nhưng trên hành trình thì xe của mình phát sinh mùi hôi khó chịu giữa thời tiết nóng nực. Khi đó, mọi người sẽ không còn cảm giác háo hức để trải nghiệm thời gian trọn vẹn bên gia đình, người thân, bạn bè.
Vậy tại sao chúng ta lại đề cập đến vấn đề này ở đây bởi vì trên thị trường có những dòng cách âm có thành phần vật liệu là nhựa đường (bitume). Nhựa đường là chất có mặt trong thành phần của dầu thô nên nó có mùi dầu đặc trưng mùi này gây khó chịu cho người ngồi trên xe. Cách âm Asv-1102 Pro hoàn toàn không gây mùi đạt tiêu chuẩn an toàn sức khỏe ROHS.
Về khả năng thi công
Điều này phụ thuộc về đặc tính mềm dẻo của vật liệu. Với một số dòng cách âm quá cứng sẽ khó thi công kéo dài thời gian làm cách âm. Đặc biệt với những dòng xe có kết cấu phức tạp thì thi công càng khó và một số vị trí sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện. Ngoài ra việc thi công một số dòng cách âm còn phải qua công đoạn hơ nhiệt nên sẽ mất rất nhiều thời gian thi công của anh em thợ. Cách âm ASV-1102 Pro đặc biệt thiết kế mềm dẻo giúp khả năng dễ bám dính, dễ thi công.
Tìm hiểu thêm về cách chọn vật liệu cách âm:
3.2 Cách âm ô tô vị trí nào cho hiệu quả
Cách âm hốc vè bánh xe (lồng vè)
Cách âm hốc vè là vị trí để cải thiện rõ rệt tiếng ồn ma sát lốp xe. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được vị trí chịu điều kiện bụi nước, chịu trực tiếp tác động của thời tiết. Thì vật liệu cách âm xe ô tô hiệu quả phải đảm bảo được lực bám dính cũng như tuổi thọ thời gian chịu được môi trường. Ngoài ra những dòng cách âm bám dính không tốt rất dễ gây hiện tượng bọng khí. Vị trí bên dưới này rất dễ bị đọng nước và dẫn đến gỉ sét.
Đối với những dòng xe SEDAN thì tiếng ồn vọng lốp lên Cabin rất nhiều. Nên việc cách âm hốc vè là thực sự cần thiết cho những anh/chị thường xuyên đi xe mong muốn hạn chế tiếng ồn ma sát lốp xe. Nhưng để chọn loại vật liệu cách âm phù hợp để sử dụng cho cách âm hốc bánh xe thì mọi người cần phải cân nhắc.
Giải pháp tối ưu: thực hiện cách âm sau đó phủ gầm.
Cách âm sàn xe
Sàn xe là vị trí cách biệt từ dưới lốp xe lên cabin cũng có cấu trúc truyền âm và rung động nhiều do đây là kết cấu từ tấm lớn kim loại. Nên cách âm sàn xe cũng góp phần cải thiện tiếng ồn vọng từ ma sát lốp xe lên Cabin hiệu quả. Cấu trúc sàn xe được cấu tạo bởi các tấm kim loại lớn và mỗi dòng xe sẽ có cấu tạo khác nhau. Và trên sàn xe từ thiết kế của mỗi hãng xe điều có những phần vật liệu gia cố cho tấm kim loại đó.
Tuy nhiên, để tối ưu và hạn chế âm thanh truyền từ ma sát dưới mặt đường vào việc cách âm sàn xe cũng cải thiện đáng kể tiếng ồn. Nhưng để thi công cách âm sàn xe chúng ta phải tháo ghế và nội thất xe hoàn toàn nên đòi hỏi kỹ thuật viên có tay nghề.
Giải pháp tối ưu: Cách âm cải thiện âm thanh tần số cao + Tiêu âm triệt tiêu âm thanh tần số thấp.
Cách âm cửa xe
Cách âm cửa xe giúp hạn chế được âm thanh bên ngoài truyền vào trong cửa và tiếng loa nghe đầm và chắc hơn. Do cấu tạo tấm cửa rất mỏng nên khả năng truyền âm và rung động khá nhiều. Và gây nhiễu cho âm thanh bên trong xe. Ở cửa nếu kết hợp cách âm và tiêu âm sẽ hạn chế được âm thanh gió truyền từ bên ngoài vào khá rõ rệt.
Giải pháp tối ưu: Cách âm kết hợp tiêu âm trong hộc cửa xe để giảm thiểu tiếng ồn bên ngoài vào trong xe.
Cách âm cốp xe
Cốp xe cũng là vị trí chịu tác động từ dưới lốp lên đáng kể. Vì đây là phần không cách biệt với Cabin nên việc cách âm cho vị trí này là thực sự cần thiết.
Cách âm trần xe
Kết cấu trần xe cũng là tấm mỏng nên tuy nhiên do vị trí ít chịu tác động truyền rung và âm thanh nên giải pháp tiêu âm cho trần xe là hợp lý. Dòng sản phẩm tiêu âm ASV-LF không những có chức năng tiêu tán âm thanh và năng lượng mà khả năng cách nhiệt rất tuyệt vời.
Giải pháp tối ưu: Tiêu âm ASV-LF có khả năng cách nhiệt giúp giảm nóng trực tiếp từ mặt trời vào trong xe.
4. Lựa chọn đơn vị thi công cách âm ô tô hiệu quả
Những đơn vị thi công cách âm ô tô hiện nay rất nhiều và tràn lan trên thị trường. Nhưng các đơn vị thi công cách âm hiệu quả chúng ta cùng phân tích các tiêu chí sau. Để hình dung một cách tổng quan mọi người có thể tham khảo Video bên dưới.
Về quy trình thực hiện
Bước 1: Kiểm tra tình trạng tiếng ồn xe trước khi cách âm
Bước 2: Xác định nguyên nhân chính gây ra tiếng ồn đi vào cabin xe
Bước 3: Thi công cách âm cho xe ô tô
Bước 4: Kiểm tra và đánh giá tiếng ồn sau khi cách âm
Một đơn vị thi công cách âm ô tô bài bản cần phải thực hiện một quy trình chuyên nghiệp. Và trang bị các thiết bị đánh giá được tính hiệu quả của gói cách âm. Để thực hiện các bước đo test cần chuẩn bị điều kiện, thiết bị, quy trình đo đạt tiêu chuẩn.
Tham khảo thêm tại:
Về vật liệu cách âm
Tiếp theo phải kể đến vật liệu cách âm mà đơn vị thi công cách âm đó lựa chọn là gì. Vật liệu cách âm là yếu tố quyết định đến độ cải thiện của gói cách âm. Do hiện nay có rất nhiều loại vật liệu cách âm khác nhau và Cao Su Butyl là vật liệu cách âm được xem là một dòng cách âm cao cấp. Do các tính chất nổi bật như: khả năng bám dính cao lên bề mặt kim loại, khả năng chịu nhiệt cao, không mùi, khả năng dập tắt âm thanh và rung động tuyệt vời.
Về tay nghề của người kỹ thuật
Và một điều không thể không kể đến là tay nghề của người kỹ thuật dán cách âm. Do môi trường âm thanh trên xe ô tô khá kín nên việc thi công chính xác, đúng và am hiểu kỹ thuật sẽ tránh việc gây ra tiếng ù. Vì cơ chế hấp thụ âm thanh của tấm cách âm dựa vào sự bám chắc lên tấm kim loại trên xe nên khi thi công cần phải lăn kỹ.
Bên cạnh việc tăng tính hiệu quả thì tay nghề của người kỹ thuật cũng hạn chế những sai sót cũng như hư hỏng nội thất và chi tiết bên trong xe.