Kiểm tra tiếng ồn cho ô tô

10/05/2021

Phương pháp kiểm tra tiếng ồn cho ô tô theo tiêu chuẩn IEC 61672 (class 2). Cho kết quả rõ ràng & chính xác tiếng ồn trước & sau khi cách âm, tiêu âm, chống ồn.

Từ trước đến nay các địa điểm dán cách âm cho xe ô tô đánh giá hiệu quả bằng cảm nhận cảm quan. Tuy nhiên để chi tiết và chính xác hơn thì chúng ta nên sử dụng các thiết bị kiểm tra theo đúng phương pháp. Để có thể xác định được tình trạng tiếng ồn cho xe ô tô. Từ đó đánh giá được sự hiệu quả của gói cách âm mang lại. Ngoài ra còn xác định được mức độ ồn của xe mình hiện tại đang như thế nào. Có cần dán cách âm hay không. Mọi thứ đều có thể xác định thông qua một phương pháp đo chính xác.

Mục đích kiểm tra

  • Đánh giá sự cải thiện tiếng ồn trong xe sau khi dán cách âm.
  • Xác định sự hiệu quả của cách âm cho từng nguồn âm trong các điều kiện thực hiện.
  • Từ kết quả đo được có thể phân tích được giá trị mà sản phẩm cách âm mang lại cho khách hàng.
Kiểm tra tiếng ồn cho ô tô theo nguồn tiếng ồn

Quy trình thực hiện

Thiết bị đo

  • Máy đo tiếng ồn LaserLiner 082.070A, tiêu chuẩn theo IEC 61672 (class 2). Chúng ta nên sử dụng các thiết bị đạt tiêu chuẩn đo độ ồn. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo giảm đi độ chính xác. Những thiết bị không đạt tiêu chuẩn sẽ dẫn đến sai số thiết bị trong quá trình đo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng chúng ta mong muốn.

Thiết lập điều kiện đo

Yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả tiếp theo là điều kiện đo. Chúng ta nên lưu ý rằng việc thiết lập điều điện đo nhằm đảm bảo các điều kiện đo trước và sau khi dán cách âm là như nhau. Có nghĩa là các tác nhân gây ra tiếng ồn trên xe là giống nhau. Khi mình thiết lập điều kiện đo chuẩn thì mới đánh giá chính xác được hiệu quả cách âm là đúng.

Để đánh giá mức hiệu quả của cách âm thì nên thực hiện các phép đo cho những điều kiện sau:

  • Đo ở điều kiện xe nổ máy không tải. Đo ở chế độ không tải giúp xác định được tiếng ồn phát sinh từ động cơ khi xe hoạt động không tải.
  • Đo ở điều kiện xe nổ máy tại chổ với tốc độ 1000 RPM. Đo ở chế độ không tải giúp xác định được tiếng ồn phát sinh từ động cơ khi xe hoạt động 1000 RPM..
  • Đo khi xe chạy trên đường vắng ở tốc độ 60 km/giờ.
  • Đo khi xe chạy trên đường vắng ở tốc độ 80 km/giờ.
máy đo tiếng ồn ô tô LaserLiner 082.070A, tiêu chuẩn theo IEC 61672 (class 2).

Vị trí đặt Micro

Đặt vị trí micro ở cách vị trí cốp xe, ghế tài, ghế phụ, ghế hành khách và tai người nghe. Chúng ta có thể chọn từ 3 đến 5 vị trí đo khi thực hiện nhằm thỏa mãn phương pháp đo cũng như dễ dàng đánh giá được độ ồn của xe ô tô trên từng vị trí khác nhau.

Lưu ý: đặt micro cùng một hướng cho mỗi vị trí trong từng điều kiện đo. Mỗi vị trí ghi lại 3 kết quả cho khoảng thời gian 10-15 giây. Khi có kết quả bị nhiễu âm ta thực hiện đo lại.

Kiểm tra tiếng ồn cho ô tô, vị trí đặt micro đo tiếng ồn trong ô tô
Vị trí đặt thiết bị đo tiếng ồn trên xe ô tô

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo

Khi xe ô tô hoạt động thì các thiết bị hỗ trợ khác trên xe cũng đồng thời gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên, về phần xử lý cách âm cho xe chúng ta không thể kỳ vọng giảm bớt các tiếng ồn này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo bao gồm:

  • Sai số thiết bị.
  • Tiếng ồn từ bên ngoài.
  • Âm thanh nhiễu từ các thiết bị như hệ thống máy lạnh, radio.
  • Tình trạng mặt đường.
  • Chế độ vận hành của xe

Do vậy, cần thực hiện:

  • Chọn thiết bị đo có sai số thấp và đạt các tiêu chuẩn.
  • Thực hiện đo trên đường ít phương tiện
  • Tắt máy lạnh, quạt, radio,..
  • Đóng các cửa kính xe.

Tiến hành đo tiếng ồn cho xe ô tô

Để dễ thực nghiệm, Hitta sử dụng cách âm cho ô tô (Damping Tape) Hitta ASV-1102 làm bài kiểm tra.

Các sản phẩm cách âm – tiêu âm cho ô tô của Hitta:

Thực hiện đo trước khi dán cách âm ở 4 điều kiện cho 3-4 vị trí. Mỗi vị trí đo 3 lần mỗi lần 15 giây.

Thực hiện đo trước khi dán cách âm ở 4 điều kiện cho 3-4 vị trí. Mỗi vị trí đo 3 lần mỗi lần 15 giây.

Sau khi dán Damping Tape ASV1102 tiến hành đo ở 4 điều kiện tương tự như trước khi dán.

Sau khi dán Damping Tape ASV1102 tiến hành đo ở 4 điều kiện tương tự như trước khi dán.

Ghi nhận kết quả đo

Ghi nhận kết quả đo tiếng ồn ô tô trước và sau khi cách âm
Bảng báo cáo kết quả đo tiếng ồn cho mỗi điều kiện đo

Đánh giá kết quả

  • Sau khi ghi nhận kết quả ta có thể suy ra được mức chênh lệch tiếng ồn trước và sau khi dán cách âm.
  • Kết quả ghi nhận trên thiết bị có giá trị dB là: mức áp suất âm Ldb (giá trị này biểu thị mức áp suất mà tiếng ồn gây ra, nó không biểu thị mức âm lượng).
  • Để so sánh sự chênh lệch mức âm lượng (giá trị này biểu thị mức độ mà con người có thể cảm nhận được). Ta có thể dựa vào phần phụ lục 1 để quy ra và dựa vào phụ lục 2 có thể so sánh các mức tiếng ồn tương đương.
  • Từ đó có thể kết luận được sự cải thiện tiếng ồn khi sử dụng cách âm cho ô tô Damping Tape ASV1102.

Tương quan giữa sự thay đổi mức áp suất âm & âm lượng

Mức áp suất âm Âm lượng
40 dB
16
30 dB8
20 dB4
10 dB2
6 dB1.52
3 dB1.23
0 dB1
Giá trị biểu thị mức ảnh hưởng của áp suất âm thanh lên tai người nghe có thể đo bằng thiết bị. Giá trị liên quan đến sự cảm nhận âm thanh của người nghe với một nguồn âm.

Có thể kết luận khi có thể giảm 3dB có nghĩa là âm lượng giảm 23%, 6dB là 52% và 10 dB là âm thanh chỉ còn một nửa.

Về Hitta JSC

Hitta JSC là nhà cung cấp các sản phẩm & giải pháp cách âm – tiêu âm – chống ồn cho xe ô tô hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng với các sản phẩm thương hiệu Hitta, chúng tôi đã thành công với các giải pháp cách âm cho các dòng xe bus, xe du lịch & xe limousine cao cấp v.v. Các sản phẩm cách âm cho ô tô của Hitta được hàng trăm đơn vị tin dùng trên khắp cả nước & con số này đang không ngừng mở rộng. Liên hệ chúng tôi hôm nay để được tư vấn:

  • ☎️ Hotline: 090.8611.011 
  • ✉️ Email: hittajsc@hitta.vn

5/5 - (5 bình chọn)

Đăng ký dùng thử sản phẩm

14 + 12 =

Cách âm xe VinFast VF5 | Xe điện vẫn ồn?

Cách âm xe VinFast VF5 | Xe điện vẫn ồn?

VinFast VF5 2023 đang là tâm điểm chú ý với chỉ 458 triệu đồng (không bao gồm pin) hoặc 538 triệu đồng (có kèm pin) với rất nhiều ưu đãi là người dùng đã có thể sở hữu chiếc xe điện với rất nhiều công nghệ được tích hợp này. Về cơ bản, xe điện nói chung & Vinfast...

Giải pháp thiết kế toà nhà chống ồn cho thang máy

Giải pháp thiết kế toà nhà chống ồn cho thang máy

Tách biệt thang máy với khu dân cư Trong các khu dân cư, để giảm thiểu tác động của tiếng ồn và rung động từ thang máy tòa nhà cao tầng đến môi trường xung quanh, có hai phương pháp được áp dụng trong giai đoạn thiết kế toà nhà. Thứ nhất là tách các không gian nhạy...

Vùng tần số của tiếng ồn & rung động trong thang máy

Vùng tần số của tiếng ồn & rung động trong thang máy

Trong các bài trước Hitta đã chia sẻ Nguyên nhân thang máy bị ồn & cách khắc phục & Những yếu tố lắp đặt thang máy chạy êm ái & thoải mái để giúp khách hàng nắm rõ gốc rễ của tiếng ồn trong thang máy cũng như giải pháp tương ứng. Tuy vậy, bản chất của...

Những yếu tố lắp đặt thang máy chạy êm ái & thoải mái

Những yếu tố lắp đặt thang máy chạy êm ái & thoải mái

Để thang máy chạy êm ái và thoải mái, các yếu tố lắp đặt cần được quan tâm kỹ càng. Đầu tiên, khi lựa chọn thiết bị thang máy, cần chọn máy có chất lượng tốt và thiết bị giảm chấn rung tốt để giảm thiểu tiếng ồn. Xem thêm; Nguyên nhân thang máy bị ồn & cách khắc...

Nguyên nhân thang máy bị ồn & cách khắc phục

Nguyên nhân thang máy bị ồn & cách khắc phục

Trong các tòa nhà cao tầng, thang máy di chuyển nhanh gây ra các vấn đề như tác động đến áp suất khí quyển, tiếng ồn và rung động. Tiếng ồn và rung động từ thang máy có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm trạng của cư dân và ảnh hưởng đến sự thoải mái của...

Cách âm chống ồn xe Sportage

Cách âm chống ồn xe Sportage

Tại sao cần cách âm Sportage Sportage thuộc dòng xe crossover SUV, yếu điểm cách âm chung của các dòng xe này là khoang nội thất cùng khoang hành lý rộng, tạo điều kiện cho tần số tiếng ồn vang dội & cộng hưởng nếu xe không được cách âm đủ tốt. Kia Sportage có giá...