Vùng tần số của tiếng ồn & rung động trong thang máy

Vùng tần số của tiếng ồn & rung động trong thang máy

Vùng tần số của tiếng ồn & rung động trong thang máy

Trong các bài trước Hitta đã chia sẻ Nguyên nhân thang máy bị ồn & cách khắc phục & Những yếu tố lắp đặt thang máy chạy êm ái & thoải mái để giúp khách hàng nắm rõ gốc rễ của tiếng ồn trong thang máy cũng như giải pháp tương ứng. Tuy vậy, bản chất của tiếng ồn là tần số, nên cần nắm rõ vùng tần số, cường độ của nguồn tiếng ồn & rung động để có thể khắc phục triệt để vấn đề tiếng ồn trong thang máy mà Hitta sẽ trình bày trong bài viết này.

Thực nghiệm với tiếng ồn

Bài kiểm tra tiếng ồn mà thang máy gây ra được thực nghiệm như sau:

a) Phòng khách trong toà nhà “A”.

b) Phòng ngủ trong toà nhà “B”.

c) Các cảm biến đo rung động trên tường phòng khách hoặc phòng ngủ.

(d) các cảm biến đo tiếng ồn trong không gian phòng khách hoặc phòng ngủ.

Dưới đây là thông số kỹ thuật của máy đo:

Mô tả Model Nhà sản xuất Chi tiết
Đo Tiếng Ồn Analyzer Apollo SINUS Bandwidth: DC~80 kHz/Dynamic Range: 120 dB
Microphone CLASS 0 (LEMO) G.R.A.S Bandwidth: 3.15~20 kHz/Dynamic Range: 135 dB
Đo Rung Động Analyzer SA-01 RION Bandwidth: 0.5~20 kHz/Dynamic Range: 140 dB
Gia tốc kế Gia tốc kế trục đơn B.S.W.A Bandwidth:0.5~14/Maximum Acceleration: 0.0002 g rms

Kết quả đo âm thanh của thang máy trong một tòa nhà chung cư trung bình là mức áp suất âm 35 dBA. Mặc dù mức độ tiếng ồn này yên tĩnh hơn tiêu chuẩn âm thanh của một thư viện, nhiều cư dân vẫn cảm thấy khó chịu vì tiếng ồn ở dải tần thấp ảnh hưởng đáng kể đến họ.

Phân bố năng lượng của tiếng ồn môi trường chung rải rác từ 125 Hz đến 4 kHz; tuy nhiên, như được thể hiện trong bảng kết quả dưới đây, tiếng ồn của thang máy được phân bố lên đến 63 Hz hoặc thậm chí lên đến 32 Hz.

Nói cách khác, tiếng ồn kèm theo rung động được cảm nhận với sự khó chịu đáng kể ngay cả khi ở mức thấp. Xu hướng chung được xác định trong cả hai đồ thị là giá trị tăng của dữ liệu đo đạc tương phản của tiếng ồn nền (gọi tắt là BGN), và rung động nền (gọi tắt là BGV) có vẻ cao trong dải tần thấp hơn 500 Hz.

Đối với các đo đạc trong phòng khách, ảnh hưởng của tiếng ồn và rung động đã gây ảnh hưởng đến sự thoải mái khi sống của cư dân. Ở phòng khách, ảnh hưởng này xuất hiện nhiều nhất trong dải tần số 250 Hz. Ngoài ra, đối với các đo đạc trong phòng ngủ, ảnh hưởng xuất hiện nhiều nhất trong dải tần số 125 Hz. Tương tự, đối với tiếng ồn và rung động, cùng một xu hướng được xác nhận trong cả phòng khách và phòng ngủ ở dải tần số 125 Hz. Dựa trên những kết quả này, các giải pháp nên được đưa ra trong các dải tần số thấp mà tiếng ồn và rung động được tạo ra trong quá trình hoạt động có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của cư dân, nhằm giảm thiểu tiếng ồn của thang máy.

Kết luận

  • Thông qua đo tần số bằng máy đo chuyên dụng sẽ phát hiện tần số thấp của tiếng ồn & rung động có ảnh hưởng đến khu dân cư.
  • Cần giải quyết tốt tiếng ồn & rung động ở tần số cao tốt, bên cạnh triệt tiêu các tiếng ồn & rung động ở tần số nhỏ.
  • Các giải pháp về xây dựng chưa giải quyết được tiếng ồn do thang máy gây ra thì cần bổ sung thêm giải pháp vật liệu cách âm.

Giải pháp chống ồn tần số thấp cho thang máy

Sản phẩm chống ồn & chống rung động (Damping-tape) ASV-1102 là vật liệu cao su Butyl biến tính tự dính. Có khả năng bám dính tốt trên các bề mặt khác nhau. Có chức năng hấp thụ, dập tắt sự rung động và tiếng ồn ở cả 3 dãy tần số cao, trung bình & thấp rất thích hợp cho cách âm, chống ồn thang máy đặc biệt là các chung cư cao tầng.

Cơ chế của vật liệu (Damping-tape) ASV-1102 là dập tắt âm thanh và rung động nhờ vào khả năng dám dính và mạch polyme đặc biệt, hấp thụ năng lượng âm thanh & rung động nhờ cấu trúc xốp.

  • Hấp thụ va đập / Hấp thụ rung động.
  • Giảm xóc đáng kể.
  • Dập tắc rung động từ thành phần khác vào cabin thang máy.
  • Chống mài mòn và lão hóa tuyệt vời.
  • Lấp đầy những khoảng trống khiến các bề mặt khác nhau tiếp xúc với nhau – gây ra rung động.
  • Dán được trên các bề mặt không đồng đều – không khớp.
  • Mềm, dẻo, cực kì dễ thi công.

Thông tin liên hệ

Hitta JSC là nhà cung cấp các sản phẩm & giải pháp chống ồn, chống rung động hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng với các sản phẩm thương hiệu Hitta, chúng tôi đã thành công với các giải pháp cho thang máy và các dòng xe bus, xe du lịch & xe limousine cao cấp v.v. Các sản phẩm chống ồn, chống rung động của Hitta được hàng trăm đơn vị tin dùng trên khắp cả nước & con số này đang không ngừng mở rộng. Liên hệ chúng tôi hôm nay để được tư vấn:

  • ☎️ Hotline: 090.8611.011 
  • ✉️ Email: hittajsc@hitta.vn
Đánh giá bài viết

Đăng ký dùng thử sản phẩm

4 + 2 =

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách âm xe VinFast VF5 | Xe điện vẫn ồn?

Cách âm xe VinFast VF5 | Xe điện vẫn ồn?

VinFast VF5 2023 đang là tâm điểm chú ý với chỉ 458 triệu đồng (không bao gồm pin) hoặc 538 triệu đồng (có kèm pin) với rất nhiều ưu đãi là người dùng đã có thể sở hữu chiếc xe điện với rất nhiều...

Cách âm chống ồn xe Sportage

Cách âm chống ồn xe Sportage

Tại sao cần cách âm Sportage Sportage thuộc dòng xe crossover SUV, yếu điểm cách âm chung của các dòng xe này là khoang nội thất cùng khoang hành lý rộng, tạo điều kiện cho tần số tiếng ồn vang dội...

Cách âm chống ồn xe ô tô cũ

Cách âm chống ồn xe ô tô cũ

Ngoài ngoại thất, nội thật & động cơ xuống cấp theo thời gian, một vấn đề mà ít được chủ xe quan tâm nhiều chính là khả năng chống ồn giảm đáng kể. Tại sao cần chống ồn cho xe cũ Năm lý do cần...

Cách âm chống ồn Toyota Avanza

Cách âm chống ồn Toyota Avanza

Tại sao cần cách âm Toyota Avanza Toyota Avanza là dòng xe 7 chỗ hạng phổ thông dành cho gia đình đi trong thành phố. Đặc điểm chung của các dòng xe này là thực dụng, đủ tính năng, động cơ tiết kiệm...

Cách âm chống ồn VinFast VFe34

Cách âm chống ồn VinFast VFe34

Tại sao cần cách âm VinFast VFe34 Tuy xe điện không có tiếng ồn của động cơ, nhưng vẫn còn các nguồn tiếng ồn khác ảnh hưởng đến sự êm ái trong xe. Dưới đây là 2 yếu điểm cách âm của xe VinFast...

Cách âm mặt dựng toà nhà

Cách âm mặt dựng toà nhà

Cách âm toà nhà & các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn trong thiết kế & xây dựng đã có từ lâu. Nhưng với các thiết kế toà nhà ngày càng phức tạp với các kiểu dáng độc lạ hay các toà cao ốc toàn...