Xe điện có cần cách âm không? So với xe truyền thống như thế nào?

Xe điện có cần cách âm không? So với xe truyền thống như thế nào?

Xe điện có cần cách âm không

Trước khi trả lời câu hỏi “xe điện có cần cách âm không?” cùng Hitta tìm hiểu sâu hơn về tiếng ồn trong xe điện & xe truyền thống (chạy xăng, dầu) nhé.

Xe điện có ồn không?

Xe điện không gây tiếng ồn. Nếu không có động cơ đốt trong, không bao giờ có tiếng van gõ, tiếng bánh răng, tiếng lách cách. Âm thanh duy nhất mà xe điện phát ra khi chạy không tải là tiếng o o yên tĩnh của động cơ điện và tiếng rít của lốp và gió khi di chuyển. Đây có thể là một lợi ích trong môi trường đô thị, nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm tiếng ồn là tiếng động cơ xe.

cấu tạo của xe điện
Cấu tạo cơ bản của xe điện

Xe điện vẫn bị ồn. Tuy đã giảm một nguồn âm gây ồn đáng kể từ động cơ nhưng phần tiếng ồn còn lại đến từ môi trường xung quanh như tiếng gió, tiếng động từ mặt đường dội lên, tiếng lốp xe, tiếng còi, tiếng động cơ của các phương tiện giao thông khác.

Khả năng chống ồn của xe điện còn tuỳ thuộc nhiều vào nhà sản xuất. Hiện tại, xe điện vẫn là một công nghệ còn khá mới mẻ, giá thành của xe điện thường nằm ở phân khúc tầm trung đến cao cấp, do vậy đa số các mẫu xe điện này đã được trang bị hệ thống cách âm khá tốt. Tuy nhiên, khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, bài toán cạnh tranh về giá cả lại được các nhà sản xuất đặt lên hàng đầu, rất có thể khả năng cách âm – chống ồn cho xe điện sẽ không còn được tốt như hiện tại, và việc triển khai thêm giải pháp cách âm, tiêu âm cho xe là hoàn toàn cần thiết.

Tại Việt Nam, VF8 có giá từ 1.057 tỷ đồng cho bản Eco và 1.237 tỷ đồng cho bản Plus, đã bao gồm VAT. Trong khi đó, VF9 có giá tại Mỹ và châu Âu lần lượt là 56.000 USD (khoảng 1.274 tỷ đồng) và 49.280 Euro (khoảng 1.268 tỷ đồng). Giá này chưa bao gồm thuế kinh doanh, VAT, chi phí thuê pin, gói ADAS và Smart Services

Để hiểu thêm tại sao cách âm – chống ồn cho ô tô lại quan trọng & cần thiết, hãy cùng Hitta tìm hiểu các khía cạnh thực tế của tiếng ồn.

Ô nhiễm tiếng ồn

Khi nghĩ đến ô nhiễm do xe cộ, ban đầu chúng ta có thể nghĩ đến ô nhiễm không khí, nhưng ô nhiễm tiếng ồn cũng có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực cho sức khỏe trong khi có đến 54% dân số thế giới sống ở các thành phố.

Không có gì ngạc nhiên khi trong thời gian giản cách covid-19 trên khắp thế giới vào năm 2020, mức độ tiếng ồn trong môi trường đô thị đã giảm từ 35% đến 68%. Với xe điện, con số cắt giảm này sẽ là mãi mãi.

Giảm tiếng ồn

Trong khi các nhà quy hoạch thành phố đã thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn đô thị, chẳng hạn như thiết kế lại bố cục tòa nhà, mạng lưới đường, không gian xanh hoặc cấu hình đường phố. Giảm tiếng ồn từ động cơ mới được đẩy mạnh gần đây nhờ vào xe điện. Ở tốc độ 48 km/h, xe điện (và xe hybrid khi điều khiển ở chế độ điện) êm hơn nhiều so với xe có động cơ đốt trong. Động cơ điện gần như không gây tiếng ồn, có nghĩa là nguồn tiếng ồn chính là từ lốp xe và gió.

Theo một nghiên cứu, ngay cả khi đang di chuyển với tốc độ dưới 16 km/h, luồng giao thông của các phương tiện động cơ đốt trong cũng phát ra khoảng 56 decibel – nhiều hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới rằng mức độ tiếng ồn ban ngày duy trì là dưới 50 decibel.

Xe điện có cần cách âm không

Khi di chuyển ở tốc độ cao hơn, tiếng ồn của lốp và tiếng gió là một tỷ lệ phần trăm trong tổng tiếng ồn giao thông lớn hơn tiếng ồn động cơ, làm giảm sự khác biệt giữa xe điện và xe chạy bằng xăng. Nhiều nhà sản xuất xe điện đã cải thiện tính khí động học để giảm hệ số cản. Điều này làm giảm tiếng ồn của gió, do đó ngay cả ở tốc độ cao hơn, xe chạy bằng điện trung bình vẫn êm hơn 2 decibel so với xe ô tô chạy bằng xăng.

ít không có nghĩa là không có tiếng ồn

Trớ trêu thay, việc không có tác dụng che tiếng ồn của động cơ (và độ rung) do động cơ đốt trong gây ra đã dẫn đến những phàn nàn về tiếng ồn của đường và gió ở những người lái xe.

Những chủ xe điện có thể nghe thấy những tiếng ồn nhỏ hơn như tiếng cọt kẹt và tiếng rít nhỏ từng bị át bởi tiếng ồn động cơ. Sự quay của nam châm trong động cơ điện cũng có thể phát ra tiếng kêu ở tần số cao trong quá trình vận hành, đặc biệt dễ nhận thấy khi lái xe ở tốc độ thấp, thúc đẩy cải tiến thiết kế của động cơ và cố gắng giảm tiếng ồn bên trong hơn nữa.

Xe điện có cần cách âm không

Một nghiên cứu dự đoán rằng vật liệu cách âm cho xe điện sẽ tăng 21% hàng năm trong thập kỷ tới. Trong xe động cơ đốt trong, vật liệu khử âm thanh thường được thêm vào xe mà ít quan tâm đến ảnh hưởng đến việc tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, việc tăng thêm trọng lượng cho xe điện sẽ làm giảm phạm vi pin của một chiếc xe vốn đã nặng hơn trung bình so với một chiếc xe chạy bằng xăng tương đương.

Xe điện có cần cách âm không?

Về cơ bản là có. Như đã đề cập, 2 lý do sau khiến bạn cần xem xét cách âm chống ồn cho xe điện của mình:

  • khi chạy ở tốc độ cao, độ ồn của gió, tiếng ồn từ mặt đường lan truyền đến gầm xe & 4 hốc bên xe là nguyên nhân gây ra tiếng ồn chính hơn cả tiếng động cơ.
  • tiếng ồn trong đô thị chủ yếu là từ tiếng của ồn động cơ của các phương tiện khác.

Nếu bạn cảm thấy chiếc xe điện của mình vẫn ồn (theo cảm tính) vẫn chưa đủ thuyết phục, Hitta có thể giúp bạn đưa ra một kết quả rõ ràng (theo lý tính) với: kiểm tra tiếng ồn cho ô tô theo tiêu chuẩn IEC 61672 (class 2)

Ưu điểm của vật liệu cách âm Hitta ASV-1102

Cách âm ASV-1102 có cấu tạo từ Cao su Butyl cho thấy khả năng Damping tốt. Bên trong phân tử của nó có khả năng hấp thụ năng lượng để sắp xếp lại mạch phân tử có tính linh động.

Xe điện có cần cách âm không
Vật liệu chống ồn cho xe điện

Dập tắt âm thanh

Dập tắt rung động

Chống nước

Vật liệu đàn hồi

Độ bám dính tốt

Chịu nhiệt độ

Không chất độc hại

Cách âm ASV có trọng lượng nhẹ, sau khi triển khai, trọng lượng xe tăng lên không quá nhiều giúp xe điện tiết kiệm pin hơn. Các ưu điểm cách âm ASV mang lại:

  • Giảm tiếng ồn từ trong & ngoài xe, ù tai, tiếng lách cách, sau khi cách âm, kết quả có thể được kiểm chứng bằng kiểm tra tiếng ồn ô tô theo tiêu chuẩn IEC 61672 (class 2)
  • Với ưu điểm là khả năng chịu nhiệt lên đến 150 độ C, cách âm ASV-1102 không gây mùi hôi, khét và giúp hấp thụ một phần nhiệt lượng giúp xe mát hơn, bảo vệ xe tốt hơn trong những ngày nắng nóng gay gắt.
  • Nghe nhạc hay hơn do loại bỏ tạp âm, tiếng ồn trong xe, tìm hiểu thêm về Cách âm tiêu âm hỗ trợ âm thanh Car Audio thế nào.
  • Mang lại cảm giác thoải mái, yên tĩnh, giảm say xe.
  • Giúp tập trung lái xe, bớt xao nhãng và không gây ra tai nạn khi lái xe.
  • Tăng giá trị cho xe: có được khả năng cách âm, chống ồn tốt hơn của những phân khúc cao hơn.

Hitta JSC là nhà cung cấp các sản phẩm & giải pháp cách âm – tiêu âm – chống ồn cho xe ô tô hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng với các sản phẩm cách âm ô tô thương hiệu Hitta ASV-1102, chúng tôi đã thành công với các giải pháp cách âm cho nhiều dòng xe khác nhau gồm: bus, xe du lịch & xe limousine cao cấp v.v. Các sản phẩm cách âm cho ô tô của Hitta được hàng trăm đơn vị garage tin dùng trên khắp cả nước & con số này đang không ngừng mở rộng. Liên hệ chúng tôi hôm nay để được tư vấn:

  • ☎️ Hotline: 0565 33 68 79
  • ✉️ Email: hittajsc@hitta.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Đăng ký dùng thử sản phẩm

3 + 2 =

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách âm chống ồn xe Sportage

Cách âm chống ồn xe Sportage

Tại sao cần cách âm Sportage Sportage thuộc dòng xe crossover SUV, yếu điểm cách âm chung của các dòng xe này là khoang nội thất cùng khoang hành lý rộng, tạo điều kiện cho tần số tiếng ồn vang dội...

Cách âm chống ồn xe ô tô cũ

Cách âm chống ồn xe ô tô cũ

Ngoài ngoại thất, nội thật & động cơ xuống cấp theo thời gian, một vấn đề mà ít được chủ xe quan tâm nhiều chính là khả năng chống ồn giảm đáng kể. Tại sao cần chống ồn cho xe cũ Năm lý do cần...

Cách âm chống ồn Toyota Avanza

Cách âm chống ồn Toyota Avanza

Tại sao cần cách âm Toyota Avanza Toyota Avanza là dòng xe 7 chỗ hạng phổ thông dành cho gia đình đi trong thành phố. Đặc điểm chung của các dòng xe này là thực dụng, đủ tính năng, động cơ tiết kiệm...

Cách âm chống ồn VinFast VFe34

Cách âm chống ồn VinFast VFe34

Tại sao cần cách âm VinFast VFe34 Tuy xe điện không có tiếng ồn của động cơ, nhưng vẫn còn các nguồn tiếng ồn khác ảnh hưởng đến sự êm ái trong xe. Dưới đây là 2 yếu điểm cách âm của xe VinFast...

Cách âm mặt dựng toà nhà

Cách âm mặt dựng toà nhà

Cách âm toà nhà & các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn trong thiết kế & xây dựng đã có từ lâu. Nhưng với các thiết kế toà nhà ngày càng phức tạp với các kiểu dáng độc lạ hay các toà cao ốc toàn...

Cách âm chống ồn Tiguan Volkswagen

Cách âm chống ồn Tiguan Volkswagen

Tại sao cần cách âm Tiguan Volkswagen Năm lý do cần cách âm ô tôCách âm, chống ồn cho ô tôCách âm, chống ồn xe ô tô có đáng tiền không? Tiguan Volkswagen là dòng xe SUV, có không gian nội thất rộng,...

Cách âm chống ồn Honda Brio

Cách âm chống ồn Honda Brio

Tại sao cần cách âm Honda Brio? Năm lý do cần cách âm ô tôCách âm, chống ồn cho ô tôCách âm, chống ồn xe ô tô có đáng tiền không? Honda Brio có động cơ gầm to kèm với việc cách âm khoang máy chưa...

Cách âm có làm xe nặng không?

Cách âm có làm xe nặng không?

Câu trả lời nhanh là không. Cách âm, chống ồn ngay cả khi cho toàn bộ ô tô với ASV dù có tăng trọng lượng xe nhưng không làm xe nặng hơn. Dưới đây là lời giải thích chi tiết. Yêu cầu riêng của ngành...

Cách âm chống ồn Chevrolet Spark

Cách âm chống ồn Chevrolet Spark

Chevrolet Spark 2021 sẽ không được bán tại Việt Nam. Thay vào đó, Vinfast Fadil sẽ được “lĩnh xướng” chinh phục khách hàng Việt Nam. Tuy vậy, lượng người dùng cũng như nhu...