Dán và đóng sàn gỗ tàu thuyền & du thuyền

Dán và đóng sàn gỗ tàu thuyền & du thuyền

Dán và đóng sàn gỗ tàu thuyền & du thuyền

Liên kết & đóng các tấm ván gỗ tếch (teak) cho sàn du thuyền & tàu biển đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, chịu được khắc nghiệt của môi trường và yêu cầu khả năng niêm phong (bịt kín) cao. Giải pháp keo công nghiệp của Hitta giúp tối ưu chi phí, rút ngắn quy trình lắp ráp & tăng cường độ bền cho sàn gỗ.

Chất lượng gỗ

Gỗ tếch (teak) là loại gỗ được lựa chọn trong hạng mục đóng tàu biển & du thuyền bởi khả năng chống chọi với gió, thời tiết & mối mọt. Do vậy trong bài viết này Hitta sẽ lấy các điều kiện & chất lượng của gỗ tếch làm mẫu chung cho quy trình đóng sàn gỗ tàu biển & du thuyền.

Trong điều kiện khô cũng như ướt, gỗ tếch đảm bảo các đặc tính chống trượt và bảo vệ boong dưới chống lại các ảnh hưởng của thời tiết và do đó cung cấp một bề mặt boong bền lâu. Chính vì các đặc tính này mà việc chọn phương pháp liên kết các tấm gỗ tếch sẽ có yêu cầu khắc khe, phải có các tính chất tương tự.

Chỉ nên sử dụng ván gỗ tếch có vòng năm đứng (xuyên tâm). Độ ẩm của lõi gỗ phải từ 9% đến 12%. Khi độ ẩm trong gỗ quá cao trong quá trình thi công sàn gỗ tếch, việc làm khô gỗ sau này sẽ dẫn đến gỗ bị co ngót và sau đó là sự biến dạng vĩnh viễn của sealant & keo. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến độ bền của cả sàn gỗ. Tốt nhất, độ ẩm của gỗ trong quá trình thi công boong phải tương đương với độ ẩm của gỗ trong quá trình thi công.

Làm việc trong điều kiện thích hợp trong quá trình dán keo & trám trét là yêu cầu cơ bản để có kết quả tốt. Nhiệt độ không khí phải từ + 5 ° C đến + 35 ° C. Trong quá dán các tấm ván,, độ ẩm tương đối phải nằm trong khoảng từ 40% đến 75%. Làm việc trong nhà hoặc trong khu vực điều hòa cho chất lượng đảm bảo hơn so với làm việc ngoài trời. Trong quá trình xây dựng và chờ đóng rắn của sealant & keo, boong phải được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp và mưa, nếu không sẽ có thể xảy ra các tác động không thể kiểm soát.

Dán và đóng sàn gỗ du thuyền

Ván gỗ đóng sàn có các hình dạng mặt cắt khác nhau: chữ T và chữ L (xem hình vẽ ở trên). Mặt cắt hình chữ T với sự tách biệt của các nét ở giữa được ưa thích hơn so với mặt cắt hình chữ L. Các chuyển động do điều kiện nhiệt và môi trường sẽ được keo & sealant bù đắp một cách tối ưu. Khi sử dụng biên dạng hình chữ L, điều quan trọng là chất kết dính phải vừa khít với các đường nối.

Sản phẩm khuyên dùng

Quy trình chuẩn bị bề mặt

quy trình chuẩn bị bề mặt sàn gỗ tàu

Sàn gỗ

Tất cả các bề mặt bằng gỗ sẽ tiếp xúc với chất kết dính và chất trám cần được xử lý trước bằng dung dịch chuyên dụng. Thi công bằng con lăn hoặc chổi phù hợp để tạo thành một lớp phủ mỏng nhưng liên tục.

  • Thời gian khô: tối thiểu 1 giờ, tối đa 6 giờ.
  • Các bề mặt cũ phải được chà nhám trước bằng giấy nhám loại 80 hoặc 100 và phải được hút sạch bằng máy hút bụi công suất lớn.

Sàn gỗ mới

  • Tất cả các khu vực cần dán phải được làm sạch.
  • Phủ keo/sealant lên bề mặt bằng khăn sạch (loại không màu, không có xơ).
  • Thời gian khô: tối thiểu 5 phút, tối đa 6 giờ.

Sàn gỗ cũ

  • Loại bỏ tất cả các lớp xây dựng cũ và làm sạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
  • Bề mặt tổng thể phải được chà nhám nhẹ bằng giấy nhám loại 80 hoặc 100.
  • Bề mặt tổng thể phải được hút bụi kỹ lưỡng bằng máy hút bụi công suất lớn, để loại bỏ các hạt bụi ảnh hưởng xấu đến độ bám dính.
  • Phủ keo/sealant lên bề mặt bằng khăn sạch (loại không màu, không có xơ).
  • Thời gian khô: tối thiểu 5 phút, tối đa 6 giờ.
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 1
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 2
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 3
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 4

Sàn thép hoặc nhôm

Có nhiều chất phủ bề mặt và máy san phẳng bề mặt khác nhau có sẵn để sử dụng trên sàn thép và nhôm. Vì số lượng lớn các sản phẩm này, không thể đưa ra một khuyến nghị chung cho ứng dụng. Hitta khuyên bạn nên thực hiện các thử nghiệm về độ bám dính và độ bền với các sản phẩm hoặc liên hệ chúng tôi để được tư vấn.

Chuẩn bị cho đường nối

  • Loại bỏ hoàn toàn lớp keo cũ và các vật liệu còn lại khác.
  • Các đường nối phải sạch, khô và không bám bụi. Không làm sạch bằng khí nén vì có thể chứa dầu. Thay vào đó, hãy sử dụng máy hút bụi công nghiệp.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch.
  • Dùng cọ quét dung dịch lên các cạnh đường nối một cách liên tục, tạo lớp mỏng bằng cách đánh bàn chải nhiều lần vào đường nối (xem hình bên dưới).
  • Thời gian khô: tối thiểu 1 giờ, tối đa 24 giờ.
  • Nhiệt độ phải từ + 5 ° C đến + 35 ° C.
  • Độ ẩm tương đối tối đa là 75%.
  • Sàn gỗ sẽ co lại và nở ra do điều kiện môi trường thay đổi. Các rãnh mối nối trên boong sẽ thích ứng với những chuyển động này mà không bị mất độ bám dính.
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 5
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 6
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 7
Dán và đóng sàn gỗ du thuyền bước 8

Dán các tấm ván gỗ

Phủ chất kết dính lên bề mặt boong đã được xử lý trước và trải bằng thìa (răng 5×6 mm). Mức sử dụng dự kiến ​​là khoảng 1500-2000 ml / m2, tùy thuộc vào sự khác biệt về chiều cao của boong.

Hỗn hợp nên được phủ trên toàn bộ diện tích boong để bảo vệ boong khỏi sự xâm nhập của hơi ẩm. Không bôi nhiều keo hơn mức có thể xử lý trong thời gian tạo lớp phủ của sản phẩm.

Áp dụng dụng dịch vệ sinh lên các bề mặt của ván gỗ tếch cần được kết dính (chờ cho dung dịch vệ sinh khô), đặt ván gỗ vào chất kết dính và dùng áp lực nhẹ để đảm bảo rằng bề mặt gỗ được làm ướt hoàn toàn.

Cố định ván gỗ bằng cách sử dụng dụng cụ kẹp trong ít nhất 24 giờ. Sau 24 giờ, các thiết bị cố định có thể được tháo ra. Phần còn lại của chất kết dính chưa đóng rắn có thể được loại bỏ bằng hoá chất hoặc các biện pháp cơ học.

Trám trét đường nối

Mối nối bền nhất khi sử dụng đúng kích thước. Tham khảo trong bảng sau để có kích thước đúng:

Chiều rộng tấm gỗ (mm) Chiều rộng đường nối tối thiểu (mm) Chiều sâu đường nối tối thiểu (mm)
35 4 6
45 4 6
60 5 6
90 6 7
95 6 8
120 16 10

Kích thước đường nối tối thiểu đảm bảo rằng các biến dạng có thể xảy ra trong phạm vi hợp lý khi nhiệt độ và / hoặc độ ẩm trong gỗ thay đổi.

Trong quá trình trám trét đường nối, boong phải được:

  • được bảo vệ khỏi ánh nắng trực tiếp và mưa.
  • Nhiệt độ phải từ + 5 ° C đến + 35 ° C, độ ẩm tương đối từ 40% đến 75%.
  • Cắt vòi sealant theo chiều rộng của đường nối.
  • Các đường nối phải được lấp đầy từ dưới lên trên, để ngăn ngừa các khoảng trống không khí trong mối nối. Vòi phun được đặt trên đáy đường nối, súng được giữ ở góc 60 ° đến 80 °. Kéo vòi phun với tốc độ không đổi qua đường nối trên boong với lượng dư từ 10% đến 20%.
  • Sau 3 đến 7 ngày (tùy thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm tương đối), ván boong có thể được chà nhám.
trám trét sàn gỗ

Hoàn thiện cuối cùng

Trước khi chà nhám, loại bỏ phần thừa. Chà nhám boong ít nhất hai bước, đầu tiên bằng giấy nhám 80 theo hướng song song của các đường nối. Bước thứ hai nên được thực hiện với ít nhất nhám 120.

Dán và đóng sàn gỗ tàu thuyền & du thuyền

Thông tin liên hệ

Hitta chuyên cung cấp các loại keo & băng keo chuyên dụng cho cả ngành công nghiệp và thương mại, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất:

  • ☎️ Hotline: 090.8611.011 (Mr. Dương).
  • ✉️ Email: hittajsc@hitta.vn
Đánh giá bài viết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Keo dán nhôm

Keo dán nhôm

Đặc tính của nhôm Nhôm có độ dẫn nhiệt cực cao.là một kim loại tương đối mềm và dễ gia công.Nếu nhôm tiếp xúc với không khí, lớp trên cùng sẽ bị oxy hóa và bảo vệ nó khỏi bị ăn mòn.Nhôm là kim loại...

Keo dán sàn & khung xe buýt

Keo dán sàn & khung xe buýt

Keo công nghiệp giúp tối ưu công đoạn liên kết ván sàn vào khung sàn, tấm phủ sàn, niêm phong & làm kín sàn xe buýt. Tùy thuộc vào ứng dụng và nhu cầu hiệu suất tổng thể của xe, việc lựa chọn...